Những người làm nghề quản lý nhà hàng – khách sạn thường có cơ hội làm việc trong môi trường lịch sự, sang trọng, được tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, thuộc nhiều giới khác nhau và có mức thu nhập rất hấp dẫn.
Nhà quản lý nhà hàng – khách sạn phải biết lên kế hoạch làm việc khoa học cho từng bộ phận và phải luôn theo sát để kịp thời phân công và đôn đốc nhân viên. Không những vậy, một người quản lý nhà hàng – khách sạn giỏi cần biết dung hòa mối quan hệ giữa các bộ phận sao cho trôi chảy và hiệu quả. Bên cạnh đó, với vai trò quản lý, nhiệm vụ của bạn là phải làm sao để giữ cân bằng lợi ích của ba bên: Chủ sở hữu – nhân viên – khách hàng – khách sạn.
Khi khách hàng không hài lòng, khiếu nại, mâu thuẫn với nhà hàng – khách sạn vì bất cứ lý do gì, với vai trò là nhà quản lý, bạn phải bình tĩnh tiếp nhận vấn đề, khéo léo giải quyết để vừa hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nhà hàng – khách sạn, vừa làm hài lòng khách hàng mà vẫn có thể bảo vệ được nhân viên của mình.
Quản trị nhà hàng là một nghề nhiều thách thức nhưng cũng rất hấp dẫn với bất cứ ai muốn theo học nghề Du lịch – Lữ hành – Nhà hàng – Khách sạn
Cho dù làm việc với ai và trong tình huống nào, bạn cũng cần giữ được sự kiên nhẫn, bình tĩnh. Ngoài ra, bạn phải có khả năng giao tiếp tốt để xử lý những tình huống xảy ra, đặc biệt là những tình huống khách hàng bất mãn với thái độ phục vụ của nhân viên. Do vậy, ngoài những kiến thức về quản lý nhà hàng – khách sạn, người quản lý cũng phải thấu hiểm tâm lý khách hàng, tâm lý nhân viên.
Làm quản lý nhà hàng – khách sạn, nhất là quản trị những nhà hàng – khách sạn lớn và sang trọng, tỷ lệ khách ngoại quốc sẽ rất cao. Do đó, bạn phải đủ khả năng ngoại ngữ để giao tiếp với khách một cách lịch thiệp và chuyên nghiệp, những kỹ năng ngoại ngữ này bạn phải tự trau dồi trong quá trình làm việc.
Không phải ngẫu nhiên mà những người thành công trong nghề quản lý nhà hàng – khách sạn thường bắt đầu từ những vị trí thấp nhất như phục vụ bàn, phụ bếp, tiếp tân… Chỉ có thông qua những trải nghiệm thực tế, bạn mới có thể tích lũy đủ kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm để quản lý người khác.
Bạn thử tưởng tượng mình sẽ quản lý nhà hàng – khách sạn như thế nào nếu không hề biết ở từng vị trí, từng khâu phải làm việc như thế nào? Cũng cần lưu ý rằng, quản lý nhà hàng – khách sạn là một nghề có mức độ đào thải cao. Do đó, ngay cả khi đã trở thành quản lý cấp cao, bạn vẫn cần tiếp tục học hỏi, nâng cao kiến thức và rèn luyện kỹ năng của mình để đáp ứng yêu cầu công việc.
Là một nhà quản lý nhà hàng – khách sạn, bạn không chỉ cần được đào tạo bài bản các kỹ năng chuyên ngành đa dạng từ quản lý nhân viên, giao tiếp khách hàng, chuẩn bị sự kiện, giải quyết rủi ro, am hiểu về rượu và các loại thực phẩm, có kiến thức văn hóa đặc trưng đa quốc gia…, mà còn cần phải được đào tạo các kỹ năng liên ngành quan trọng như ngoại ngữ, tin học, tài chính.
Thông thường nếu muốn thành công, một quản lý nhà hàng – khách sạn phải làm việc căng thẳng từ 50 đến 80 tiếng đồng hồ/ tuần. Với khối lượng công việc khổng lồ và thời gian làm việc nhiều gấp đôi người bình thường, bạn sẽ luôn luôn ở trong trạng thái phải đối mặt với áp lực hàng ngày.
Ngoài ra, thời gian cao điểm của nhà hàng – khách sạn là vào các bữa ăn, nên người quản lý sẽ không có thời gian ăn uống đúng bữa. Việc bỏ bữa liên tục sẽ dẫn đến những tình trạng “bệnh nghề nghiệp” như đau bao tử, giảm sút sức khỏe, stress… Vì vậy, trước khi bước chân vào nghề này bạn phải chuẩn bị đầy đủ tinh thần và tâm thế chấp nhận làm việc bất kể thời gian.
Học viên theo học nghề quản lý nhà hàng – khách sạn không chỉ được học các kiến thức chuyên sâu mà còn được thực hành các kỹ năng nghề nghiệp thực tế
Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, bạn phải có lòng đam mê. Quản lý nhà hàng – khách sạn là một công việc nhọc nhằn mà nếu thiếu lòng đam mê, bạn không thể tiến xa được. Ngoài ra, bạn còn phải có khả năng truyền sự nhiệt huyết đó cho những người xung quanh.
Một nhà quản lý dù có tài giỏi đến đâu cũng không thể đương đầu nổi với sức ép và sự căng thẳng nếu thiếu sự hỗ trợ hiệu quả của đồng nghiệp.
Hơn bao giờ hết, bạn mơ ước được trở thành một quản lý nhà hàng – khách sạn, chỉ đơn giản vì bạn thích được phục người khác, hay gia đình bạn đã có truyền thống kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn…? Hay bạn muốn thâm nhập sâu hơn vào nghề quản lý nhà hàng – khách sạn? Bạn băn khoăn không biết nên chọn trường nào, đâu mới là môi trường đào tạo ngành quản lý nhà hàng – khách sạn chất lượng?
Bạn hoàn toàn có thể tiến gần hơn tới ước mơ của mình khi đăng ký học nghề quản lý nhà hàng – khách sạn tại Trường dạy nghề Western. Chương trình đào tạo luôn có sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp, giúp học viên vận dụng lý thuyết vào thực tế nghề nghiệp. Học viên của trường được đào tạo nhiều kỹ năng về tin học ứng dụng, tiếng Anh, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm. Đặc biệt, đặc biệt học viên được tiếp cận nhà hàng – khách sạn 3 sao trở lên trên phạm vi cả nước trong quá trình thực tập để lĩnh hội kiến thức và mở rộng cơ hội việc làm.
Hy vọng đôi nét khái quát về 8 điều cần biết trong nghề quản lý nhà hàng – khách sạn sẽ giúp các bạn trẻ có được định hướng, mục tiêu rõ ràng khi chọn nghế nghiệp mình theo đuổi để đạt được thành công trong tương lai. Tại Tp.Cần Thơ và khu vực ĐBSCL, các bạn chọn học nghề quản lý nhà hàng – khách sạn có thể tìm hiểu chương trình học tại Trường dạy nghề Western với 90% thời gian tập trung vào thực hành và rèn luyện kỹ năng, sỉ số mỗi lớp từ 10 – 12 học viên.
Trong quá trình học, nhà trường sẽ bố trí việc làm tại các nhà hàng, khách sạn đẳng cấp để học viên vừa học tập vừa có cơ hội cọ xát thực tế, tích lũy thu nhập và kinh nghiệm làm việc. Trường dạy nghề Western cũng là trường được đánh giá tốt nhất về tay nghề và giá trị thực học của học viên khi làm việc. Các chương trình học nghề quản lý nhà hàng – khách sạn được quan tâm nhiều nhất tại Trường dạy nghề Western (tham khảo Website: www.dayngheamthuc.vn hoặc www.hocphache.vn).
Trường dạy nghề Western
Trả lời